Month

October 2014

Fin: พลังฮวงจุ้ยอโศก

ที่มาภาพ : shutterstock ทำเลอโศกถือเป็นทำเลที่มีความอุดมสมบูรณ์และเจริญอย่างมากในกรุงเทพฯ โดยทำเลแห่งนี้ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน : อาคารจัสมินซิตี้, อาคารกลาสเฮ้าส์, อาคารอินเตอร์เชนจ์ 21, อาคาร เอ็กซ์เชนจ์ ทาวเวอร์, อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส, อาคารเสริมมิตรทาวเวอร์, อาคารซิโน-ไทย ทาวเวอร์, อาคารไทม์สแควร์, อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์, อาคารคอลัมน์ทาวเวอร์, อาคารเลครัชดา คอมเพล็กซ์, อาคารโอเชี่ยน ทาวเวอร์ 1, อาคารโอเชี่ยน ทาวเวอร์ 2 ฯลฯ สถาบันการศึกษา : มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เป็นต้น ห้างสรรพสินค้า : เทอร์มินอล 21, โรบินสัน สุขุมวิท, อาคารไทม์สแควร์, สุขมวิทพลาซ่า (หรือ โคเรียนทาวน์) โรงแรม : เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท,...
Read More

Fin: พลังฮวงจุ้ยห้าแยกลาดพร้าว ตอนที่ 1

ที่มาภาพ : shutterstock ห้าแยกลาดพร้าว ถือเป็นอีกทำเลหนึ่งในกรุงเทพฯ ที่มีความเจริญสูง ซึ่งเราสามารถดูความเจริญของทำเลแห่งนี้ได้จากสิ่งปลูกสร้างในย่านนี้ที่ประกอบด้วยสำนักงานและแหล่งค้าปลีกมากมาย ตัวอย่างอาคารสำนักงาน เช่น ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่ อาคารเอสโอเอซิส อาคารซันทาวเวอร์ส อาคารเล้าเป้งง้วน 1 อาคารบางกอกแอร์เวย์ สำนักงานใหญ่ อาคาร เอสเจ อินฟินิท วันบิสซิเนส คอมเพล็กซ์  อาคารหมอชิตคอมเพล็กซ์ อาคารหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ อาคารการบินไทย สำนักงานใหญ่ อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 (SC ASSET) ฯลฯ ส่วนแหล่งการค้า เช่น เซ็นทรัล ลาดพร้าว ยูเนี่ยน มอลล์ เจ เจ มอลล์ และตลาดนัดสวนจตุจัตร เป็นต้น โดยสาเหตุในด้านฮวงจุ้ยที่ทำให้ทำเลแห่งนี้มีความเจริญรุ่งเรืองคือ ทำเล 5 แยก เป็นจุดรวมและจุดตัดกันของพลังงานที่มากกว่าทำเลปกติเป็นพิเศษ เนื่องจากรถยนต์นั้นวิ่งมาก็จะนำพาลมหรือพลังงานอากาศมาด้วย และเมื่อรถยนต์ถึงบริเวณทางแยกก็จะชะลอความเร็วหรือหยุดจึงทำให้พลังงานที่รถนำพามานั้นหยุดสะสมบริเวณทางแยกนั้นโดยถ้ารถวิ่งบนถนนพหลโยธินหรือถนนลาดพร้าวไปเข้าถนนวิภาวดีก็ต้องหยุดติดไฟแดงที่ห้าแยกลาดพร้าว ขณะที่รถวิ่งบนถนนวิภาวดีเมื่อถึงห้าแยกลาดพร้าวก็จะต้องวิ่งข้ามสะพานเพื่อข้ามห้าแยกลาดพร้าว แม้ว่ารถนั้นจะไม่ได้หยุดเมื่อถึงห้าแยกแต่การที่รถวิ่งขึ้นสะพานนั้นรถก็จะถูกความชันสะพานนั้นชะลอความเร็วทำให้พลังงานบางส่วนนั้นมาหยุดอยู่ที่จุดห้าแยกแห่งนี้ ทั้งนี้ทำเลนี้มี  5   แยกก็ย่อมพลังงานมากกว่า 4...
Read More

Fin: พลังฮวงจุ้ยย่านเพลินจิต

ที่มาภาพ : shutterstock ทำเลเพลินจิตถือว่าเป็นย่านที่มีความเจริญสูง โดยย่านนี้มีอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และคอนโดมิเนียมมากมาย ถนนเพลินจิตอยู่ในแขวงลุมพินี เขตปทุมวัน โดยต้นถนนจะอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ ตัดกับถนนชิดลม (สี่แยกชิดลม) และถนนวิทยุ (สี่แยกเพลินจิต) และยาวไปจนถึงทางรถไฟเก่าสายช่องนนทรี ซึ่งถนนต่อจากทางรถไฟสายนี้ไปจะเป็นถนนสุขุมวิทตอนต้น ซึ่งเหตุผลที่ทำเลย่านเพลินจิตมีความเจริญรุ่งเรืองสูงก็เพราะกระแสพลังงานจากสิ่งเคลื่อนไหวต่างๆ ผลักเข้ามาสู่ย่านนี้ เช่น พลังงานจากรถยนต์ที่วิ่งลากลมหรืออากาศมาได้ พลังงานจากรถไฟฟ้าบีทีเอส และการเคลื่อนไหวของคน ฯลฯ โดยมีกระแสพลังงานหลักให้พิจารณาดังนี้ กระแสพลังงานจากถนนวิทยุ ถนนวิทยุมีความกว้างขนาด 6 เลน และมีเกาะกลางถนนที่ปลูกต้นไม้ที่ช่วยเพิ่มความกว้างของถนนเป็นพิเศษซึ่งช่วยให้กระแสพลังงานไหลเวียนได้ดี โดยกระแสพลังงานจากถนนวิทยุถือว่ามีพลังงานมากเป็นพิเศษเนื่องจากรถที่วิ่งเข้าถนนวิทยุนั้นจะต้องวิ่งผ่านสวนลุมพินีและพื้นที่สวนของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นจุดพื้นที่แนวราบต่ำกว่าตึกอาคารสูงต่างๆ และหลักการฮวงจุ้ยนั้นอาศัยการนำพลังงานจากลม หรือน้ำ (ซึ่งคำว่า ฮวง แปลว่า ลม ส่วนคำว่า จุ้ย แปลว่า น้ำ) โดยลมและน้ำคือของไหลที่ธรรมชาติสร้างขึ้น เมื่อเกิดการไหลจากจุดหนึ่งก็จะพาพลังงานไปสู่อีกจุดหนึ่งนั่นเอง และของไหลก็จะไหลลงสู่ที่ต่ำเสมอ จึงทำให้พลังงานไปสะสมอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำ ซึ่งก็คือตำแหน่งบริเวณพื้นที่สวนในเมืองที่ต่ำกว่าตึกสูงรอบๆและการที่รถยนต์วิ่งผ่านสวนเหล่านี้ก็จะลากพลังงานที่สะสมในสวนไปยังทำเลอื่นๆ ได้ เช่น ทำเลเพลินจิตก็ได้รับอิทธิพลของพลังงานนี้ หากสังเกตเพิ่มเติมก็จะเห็นว่า สวนลุมพินีและสวนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกานั้นจะทำกำแพงเป็นรั้วโปร่ง จึงมีส่วนช่วยให้รถลากกระแสพลังงานจากสวนเข้าสู่ถนนเพลินจิตได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ที่มา : ภาพแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม (Base...
Read More

FIN: พลังฮวงจุ้ยบนทำเลสีลม

ถนนสีลม เป็นถนนสายธุรกิจเส้นสำคัญของกรุงเทพฯ ซึ่งมีอาคารสำนักงาน โรงแรม ศูนย์การค้า และร้านค้าย่อย อยู่สองฝั่งถนน ซึ่งถนนแห่งนี้เป็นถนนเส้นที่มีความเจริญและมีชื่อเสียงมาก จึงทำให้มีบริษัทจำนวนมากต้องการมีสำนักงานอยู่ในทำเลแห่งนี้
Read More

ตามช่วงเวลา