ที่มาภาพ : shutterstock

ห้องนั่งเล่น จัดเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งของบ้าน เนื่องจากเป็นห้องที่ทุกคนในครอบครัวใช้พักผ่อน ถือว่าเป็นห้องที่ถูกใช้งานมากในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งสำหรับทางฮวงจุ้ย ห้องหรือบริเวณที่มีการใช้งานมาก จะส่งผลต่อผู้ที่อยู่อาศัย ผู้ใช้สถานที่หรือบริเวณห้องนั้นๆ มากตามไปด้วย

เช่นเดียวกัน หากในบ้านของเรามีบริเวณหรือมีห้องที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน ฮวงจุ้ยของบริเวณหรือห้องนั้นก็จะส่งผลต่อเราน้อย เช่น ห้องเก็บของที่เราไม่ได้ใช้หรือไม่ได้เข้าไปอยู่เป็นประจำ ฮวงจุ้ยของห้องเก็บของก็มีผลต่อเราน้อย

สำหรับห้องนั่งเล่น ห้องนี้จัดว่าเป็นห้องที่ทุกคนในครอบครัวใช้งานเป็นหลัก สำหรับบางครอบครัว ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่แต่ละคนในครอบครัวสับเปลี่ยนกันใช้งาน หรือใช้งานพร้อมๆ กันอยู่เสมอ ฮวงจุ้ยของห้องนั่งเล่นจึงมีผลต่อสมาชิกทุกคนในครอบครัวอย่างมาก ซึ่งเราสามารถจัดฮวงจุ้ยของห้องนั่งเล่นให้ดีได้ดังต่อไปนี้

  1. ตำแหน่งของห้องนั่งเล่นควรอยู่ในมุมที่ดีของบ้าน
    มุมที่ดีของบ้าน หมายถึง มุมที่มีสถานะเป็นกลาง ไม่เป็นหยินหรือหยางมากเกินไป เนื่องจากการที่ห้องนั่งเล่นอยู่ในมุมหรือบริเวณบ้านที่มีสภาพมืดและอับเกินไป หรือเรียกได้ว่ามีสภาพนิ่ง (หรือเป็น “หยิน” สูง) จะทำให้อยู่แล้วเกิดสภาพซึมเซา ในขณะเดียวกัน ห้องนั่งเล่นที่อยู่ในสภาพมีแสงแดดส่องตลอดทั้งวัน (สภาพเป็น “หยาง” สูง) โดยเฉพาะทิศที่แดดส่องตลอดเวลานั้นอาจจะทำให้ห้องร้อนเป็นพิเศษ อาจจะทำให้คนในบ้านไม่อยากเข้าไปใช้งานห้องนั้น ซึ่งอาจแก้ไขได้โดยการออกแบบบ้านให้ดี เพื่อกันความร้อนจากแสงแดดที่เข้ามา


    ภาพห้องนั่งเล่นที่มีสภาพโปร่งโล่ง มีแสงสว่างเพียงพอ / ที่มาภาพ : shutterstock

  2. ไม่ควรอยู่ชิดประตูทางเข้าหลักของบ้านมากเกินไป
    เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของต่างๆ ในห้องนั่งเล่นอาจจะบังกระแสลมที่พัดเข้ามาจากประตูทางเข้าหลักได้ เนื่องจากหลักการที่สำคัญของฮวงจุ้ย คือการเหนี่ยวนำและสะสมกระแสพลังที่ดีจากทิศทางที่ดี โดยลม หรือ “ฮวง” เป็นตัวช่วยนำพาพลัง ดังนั้น บริเวณที่มีลมมากที่สุดจุดหนึ่งในบ้านคือประตูหลักทางเข้า โดยบริเวณประตูทางเข้าบ้านซึ่งบางบ้านมีชานพักหน้าประตูที่เปรียบเสมือนลานสะสมกระแสพลังของอากาศหรือลม

    ซึ่งหากห้องนั่งเล่นอยู่ใกล้ประตูหน้าบ้านทางเข้าหลักเกินไป ก็จะมีโอกาสที่เฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของต่างๆ จะไปบดบังกระแสลมที่เข้ามาในบ้านได้ จึงไม่แนะนำให้ห้องนั่งเล่นติดกับประตูเข้าบ้านหลักมากจนเกินไป

    ซึ่งหากบ้านไหนที่มีบริเวณนั่งเล่นหรือห้องนั่งเล่นติดกับประตูหน้าบ้านมาก ควรจัดตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ไม่ให้บังกระแสลมที่สามารถไหลเวียนไปสู่บริเวณต่างๆ ของบ้าน


    ภาพห้องนั่งเล่นที่ไม่อยู่ชิดประตูทางเข้าหลักมากเกินไป ซึ่งมีลานโล่งหลังประตูทางเข้าทำให้กระแสลมจากปากประตูไหลเวียนไปจุดอื่นๆ ในบ้านได้ง่าย / ที่มาภาพ : shutterstock
  3. ไม่ควรมีคานหรือฝ้าหลุม เนื่องจากฮวงจุ้ยที่ดีนั้นต้องการอากาศไหลเวียนได้ดี
    ซึ่งการที่ห้องมีฝ้าหลุมหรือคาน จะทำให้กระแสอากาศไหลเวียนที่ปะทะกับคานจะโดนคานบังคับให้กระแสกดต่ำลงมาใต้คาน ทำให้บริเวณใต้คานมีกระแสกดต่ำลงมากเป็นพิเศษ เป็นสาเหตุให้คนที่นั่งหรือนอนใต้คานนั้นเจ็บป่วยหรือหงุดหงิดได้ง่าย

    ในกรณีที่ห้องนั้นมีคานควรจะจัดตำแหน่งโซฟาหรือเก้าอี้ที่นั่งประจำให้พ้นบริเวณใต้คาน

  4. เฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น ควรมีสภาพโปร่งไม่ทึบ
    เช่น โซฟาที่มีขาลอยตัวจากพื้นห้อง โต๊ะกลางโซฟาที่มีสภาพโปร่ง ทำให้กระแสอากาศไหลเวียนใต้โซฟาได้ง่าย รวมถึงยังสามารถกวาดถูทำความสะอาดใต้โซฟาหรือโต๊ะได้ง่าย จึงไม่เป็นที่สะสมของสิ่งสกปรก

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องนั่งเล่นที่มีเฟอร์นิเจอร์อยู่ใกล้บริเวณประตูทางเข้าบ้าน หากเฟอร์นิเจอร์ที่ใกล้บริเวณประตูมีสภาพโปร่ง ไม่ทึบ ก็จะช่วยให้กระแสลมหรือ “ฮวง” เข้ามาในบ้านได้ง่าย


    ภาพห้องนั่งเล่นที่โปร่งโล่ง มีแสงสว่างเพียงพอ และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มีลักษณะโปร่ง โดยมีขายกระดับจากพื้นเพื่อให้กระแสอากาศไหลเวียนได้ดี / ที่มาภาพ : shutterstock

  5. ตำแหน่งเครื่องปรับอากาศไม่ควรอยู่เหนือบริเวณที่นั่ง 
    โดยเครื่องปรับอากาศที่ติดผนังนั้นเปรียบเสมือนสภาพคานอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน จึงไม่ควรไปนั่งหรือนอนอยู่ใต้เครื่องปรับอากาศ เนื่องจากกระแสอากาศไหลเวียนที่ปะทะกับเครื่องปรับอากาศจะโดนเครื่องปรับอากาศบังคับให้กระแสอากาศกดต่ำลงมากเป็นพิเศษในบริเวณใต้เครื่องปรับอากาศ เช่นเดียวกับกรณีเรื่องคานหรือฝ้าหลุมที่ได้กล่าวไปเบื้องต้น

  6. ต้องไม่มีสิ่งของวางไม่เป็นระเบียบ หรือมีสิ่งของเกะกะหรือสกปรกในห้อง
    เนื่องจากการที่มีสิ่งของรกหรือสกปรกนั้นทำให้กระแสอากาศหมุนเวียนได้ไม่ดี หากห้องมีสภาพรก สกปรก ก็จะส่งผลต่อจิตใจคนให้ไม่สะอาดหรือมีจิตใจที่ไม่ใสสะอาดผุดผ่องไปด้วย

    หากมีตู้ใส่ของในห้อง เช่น ตู้หนังสือ ตู้โชว์ของ ควรจัดวางสิ่งของให้เป็นระเบียบ และควรมีบานปิดให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นบานทึบหรือบานกระจก เนื่องจากตู้ที่ไม่มีหน้าบานนั้นก็อาจจะทำให้กระแสอากาศหรือพลังที่ดีจากภายนอกที่สะสมเข้ามาในบ้านไปกักตัวตามซอกของตู้นั้นๆ ได้ แทนที่จะมาสะสมอยู่ในบริเวณส่วนต่างๆ ของบ้านที่คนอยู่ประจำ

โดยสรุปแล้ว ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่สมาชิกในบ้านใช้งานเป็นหลักห้องหนึ่ง จึงเป็นห้องที่ควรให้ความสำคัญในการจัดฮวงจุ้ยอย่างมาก เพราะอย่างแรก ฮวงจุ้ยมีผลมากถ้าเราใช้งานบริเวณนั้นมาก ซึ่งถ้าห้องนั่งเล่นมีฮวงจุ้ยที่ดี สภาพแวดล้อมดี ก็ทำให้เราอยากจะใช้ห้องนั้นในการพักผ่อนและส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวอีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงหลักการของวิชาฮวงจุ้ยชัยภูมิเท่านั้น ซึ่งควรจัดให้สอดคล้องกับหลักวิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณทิศทางอีกด้วยว่าเป็นทิศที่ดีหรือไม่ เช่น

หากอ้างอิงกับวิชาดาวเหิน “เสวียนคงปวยแช” ที่เป็นวิชาที่นิยมใช้กันทั่วโลกและวัดผลได้ชัดเจนวิชาหนึ่ง ห้องนั่งเล่นนั้นห้ามตกตำแหน่งทิศดาวที่เกี่ยวกับความวิบัติ อุบัติเหตุ หรือดาวที่เกี่ยวกับป่วย เสื่อม โดดเดี่ยว ม่าย

และถ้าให้ดีควรเป็นทิศทางที่มีพลังในความหมายที่ดี ซึ่งการจัดห้องให้สอดคล้องตามหลักนี้จะต้องปรึกษาซินแสที่มีประสบการณ์ จึงจะทำให้ห้องนั่งเล่นนั้นเป็นห้องที่ดีมากๆ ได้

Related Posts

ตามช่วงเวลา